Báo cáo tự đánh giá tháng 8/2022
Tự đánh giá chất lượng giáo dục nhằm mục đích tự xem xét thấy được điểm mạnh, điểm yếu của từng tiêu chí quy định trong các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng để xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng và các biện pháp thực hiện tiếp theo để đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ GD&ĐT ban hành Đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục hướng tới đăng ký KĐCLGD nhà trường theo Thông tư số 18/2018/TT-BGD&ĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ GD&ĐT về việc “Ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông nhiều cấp học”.
Thông báo công khai với các cơ quan chức năng, với xã hội về thực trạng chất lượng giáo dục và để cơ quan chức năng đánh giá và công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định tại Điều 3 Thông tư số 18/2018/TT-BGD&ĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Quy trình tự đánh giá.
Quy trình tự đánh giá của nhà trường thực hiện đúng 7 bước theo quy định tại Điều 23 của Thông tư số 18/2018/TT-BGD&ĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cụ thể:
1. Thành lập hội đồng tự đánh giá:
Hiệu trưởng nhà trường ra quyết định thành lập Hội đồng TĐG. Hội đồng TĐG có số lượng thành viên 11 người, thành phần tham gia Hội đồng TĐG theo quy định tại Điều 24 Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT. Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng TĐG được quy định tại Điều 25 Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT.
2. Lập kế hoạch tự đánh giá:
Căn cứ vào công văn số 5932/BGDĐT-QLCL ngày 28/12/2018 của Bộ GD&ĐT, Hội đồng TĐG xây dựng kế hoạch để tiến hành thực hiện TĐG. Chủ tịch Hội đồng phê duyệt kế hoạch TĐG.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch TĐG, nếu phát sinh những vấn đề chưa phù hợp thì có thể điều chỉnh và bổ sung.
3. Thu thập, xử lý và phân tích các minh chứng:
Chủ tịch Hội đồng TĐG triển khai nội dung tiểu mục 3, mục I, phần I của công văn số 5932/BGDĐT-QLCL ngày 28/12/2018 của Bộ GD&ĐT tới toàn thể các thành viên trong Hội đồng về khái niệm minh chứng; xác định nội hàm, phân tích tiêu chí tìm minh chứng; thu thập, xử lý, phân tích, sử dụng, lưu trữ và bảo quản các minh chứng. Các thành viên trong Hội đồng TĐG và các nhóm công tác tiến hành thu thập, xử lý minh chứng.
4. Đánh giá các mức đạt được theo từng tiêu chí:
Việc đánh giá các mức đạt được theo từng tiêu chí thực hiện thông qua Phiếu đánh giá tiêu chí.
Phiếu đánh giá tiêu chí gồm các nội dung: Mô tả hiện trạng, điểm mạnh, điểm yếu, kế hoạch cải tiến chất lượng và tự đánh giá. Phiếu đánh giá tiêu chí do nhóm công tác hoặc cá nhân viết và phải được lấy ý kiến của Hội đồng TĐG. Mỗi tiêu chí được đánh giá theo một Phiếu đánh giá tiêu chí.
Quy trình viết và hoàn thiện Phiếu đánh giá tiêu chí được thực hiện như sau:
- Bước 1: Nhóm công tác nghiên cứu, phân tích nội hàm của tiêu chí, chỉ báo và các minh chứng được sử dụng để viết các nội dung theo quy định trong Phiếu đánh giá tiêu chí;
- Bước 2: Nhóm công tác thảo luận các nội dung của Phiếu đánh giá tiêu chí để chỉnh sửa, bổ sung;
- Bước 3: Hội đồng TĐG thảo luận các nội dung của từng Phiếu đánh giá tiêu chí. Trong đó, đặc biệt chú ý đến kế hoạch cải tiến chất lượng từng tiêu chí để xác định rõ các biện pháp, giải pháp, điều kiện (nhân lực, tài chính), thời gian thực hiện, thời gian hoàn thành và phải có tính khả thi;
- Bước 4: Trên cơ sở ý kiến của Hội đồng TĐG, nhóm công tác hoàn thiện Phiếu đánh giá tiêu chí và gửi thư ký Hội đồng TĐG.
5. Viết báo cáo tự đánh giá:
Dựa vào thông tin, minh chứng đã chọn lọc các nhóm lập phiếu đánh giá từng tiêu chí, Hội đồng TĐG phân tích, kiểm tra độ tin cậy, xác định tính chính xác, mức độ phù hợp với yêu cầu của từng tiêu chí tương ứng trong từng tiêu chuẩn để tổng hợp và viết báo cáo tự đánh giá theo đúng nội dung tại tiểu mục 5 mục I phần I của công văn số 5932/BGDĐT-QLC.
6. Công bố báo cáo tự đánh giá:
Báo cáo TĐG đã hoàn thiện sẽ được nhà trường công bố trong phạm vi nhà trường. Đồng thời, công bố các kết quả TĐG của báo cáo TĐG lên trang thông tin điện tử của nhà trường.
7. Triển khai các hoạt động sau khi hoàn thành báo cáo tự đánh giá:
Thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng được đề ra trong báo cáo TĐG để cải tiến, nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường.
Gửi báo cáo TĐG cho Phòng GD&ĐT kèm theo công văn đề nghị được quan tâm, hỗ trợ trong quá trình thực hiện cải tiến, nâng cao chất lượng theo kế hoạch cải tiến chất lượng đã nêu trong báo cáo TĐG.
Báo cáo TĐG được bổ sung và lưu trữ tại nhà trường. Nhà trường thực hiện trách nhiệm sau khi hoàn thành báo cáo TĐG theo quy định tại Điều 43 Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT.